Pages

Friday, July 31, 2020

รายงานพิเศษ : โครงการปลูกต้นไม้ทดแทน จากเหตุไฟป่าในออสเตรเลีย - ช่อง 7

kokselama.blogspot.com
องค์กรการกุศลในออสเตรเลีย ร่วมกันปลูกต้นไม้ทดแทนป่าไม้ที่ถูกไฟป่าเผาทำลายไปเป็นจำนวนมาก เมื่อปีที่แล้ว เพื่อฟื้นฟูสภาพแวดล้อม และที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า และนกนานาชนิด ไปติดตามจากรายงานพิเศษของทีมข่าวต่างประเทศ

องค์กรการกุศลทรี ฟอร์ ไลฟ์ (Tree for Life) ในออสเตรเลีย ได้จัดทำโครงการปลูกต้นไม้ทดแทนต้นไม้ที่ถูกไฟป่าเผาทำลาย ในพื้นที่ใกล้เมืองแอดิเลด (Adelaide) ซึ่งการฟื้นฟูในครั้งนี้ได้รับงบประมาณจากทางการออสเตรเลียและงบประมาณท้องถิ่นในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย เป็นเงินราว 1.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 37.5 ล้านบาท โดยเจ้าหน้าที่ภายในองค์กรการกุศลและอาสาสมัคร ได้ร่วมกันนำต้นกล้าพันธุ์ไม้พื้นเมืองราว 6,000 ต้น ไปลงปลูกในพื้นที่เป็นทางทอดยาวจากหุบเขาบารอสซา วัลเลย์ (Barossa Valley) ในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ซึ่งอยู่ห่างจากทางตะวันออกเฉียงเหนือของใจกลางเมืองแอดิเลด ประมาณ 60 กิโลเมตร ไปจนถึงเมืองสแตรทธาลบิน (Strathalbyn)

ผู้บริหารขององค์กรการกุศลทรี ฟอร์ ไลฟ์ (Tree for Life) เปิดเผยว่า จุดมุ่งหมายของโครงการนี้ คือ เพื่อฟื้นฟูพื้นที่อันกว้างใหญ่บริเวณเนินเขา ให้เป็นพื้นที่อยู่อาศัยสำหรับนกหลากหลายสายพันธุ์และสัตว์อื่น ๆ ขณะเดียวกันเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ให้มีความอุดมสมบูรณ์ เหมาะแก่การทำปศุสัตว์ได้มากขึ้น รวมถึงการปรับปรุงสภาพแวดล้อมโดยรวมให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีต้นยูคาลิปตัส คามัลดูเลนซิส หรือที่รู้จักกันในชื่อพันธุ์ไม้พื้นเมืองว่า ริเวอร์ เรด กัม (River Red Gums) ราว 50 ต้น ที่กำลังปลูกอยู่ใกล้เมืองฮาร์โรเกต (Harrogate) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รอดพ้นจากไฟป่าเมื่อปีที่แล้วด้วย โดยการปลูกต้นไม้ในครั้งนี้มีการสร้างคอกป้องกันเป็นพิเศษ ซึ่งมีลักษณะกรงลวดล้อมเอาไว้เพื่อไม่ให้ต้นอ่อนล้มตายเสียก่อน

ทั้งนี้ ผู้บริหารขององค์กร ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า โครงการปลูกต้นไม้ทดแทนในครั้งนี้อาจต้องใช้ระยะเวลายาวนานราว 5-10 ปี ต้นไม้จึงจะเจริญเติบโตเต็มที่ และกลายเป็นที่่อยู่อาศัยของสัตว์ชนิดต่าง ๆ ได้ ซึ่งในระหว่างนี้ก็หวังว่าต้นไม้และนกที่หลงเหลืออยู่จะไม่ต้องเผชิญกับไฟป่าอีกครั้งในช่วงฤดูร้อนเหมือนเมื่อปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การปลูกต้นไม้ทดแทนนั้นเป็นสิ่งที่จะช่วยให้สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติดีขึ้น และถือเป็นการสร้างแหล่งที่อยู่อาศัยให้สัตว์ป่านานาชนิด ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนควรตระหนักและให้ความสำคัญ เพื่อให้มีป่าไม้คงอยู่ต่อไปจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน ไม่เพียงแต่ให้ความร่มรื่นและทัศนียภาพที่สวยงามเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งออกซิเจนที่ส่งผลดีต่อสุขภาพของผู้คนที่อาศัยอยู่ใกล้พื้นที่ป่าด้วย

Let's block ads! (Why?)



"ในระหว่าง" - Google News
August 01, 2020 at 10:25AM
https://ift.tt/2PdD93Z

รายงานพิเศษ : โครงการปลูกต้นไม้ทดแทน จากเหตุไฟป่าในออสเตรเลีย - ช่อง 7
"ในระหว่าง" - Google News
https://ift.tt/36HoaHq
Home To Blog

No comments:

Post a Comment