Pages

Sunday, May 31, 2020

นาซา-สเปซเอ็กซ์ นำมนุษย์สู่ห้วงอวกาศจากแผ่นดินสหรัฐฯ ถึงสถานีอวกาศนานาชาติแล้ว - บีบีซีไทย

kokselama.blogspot.com

ดักลาส เฮอร์ลีย์ และโรเบิร์ต เบห์นเคน นักบินอวกาศสหรัฐฯ พายานแคปซูล "ดรากอน" (Crew Dragon Capsule) เข้าจอดที่สถานีอวกาศนานาชาติแล้ว

นักบินอวกาศทั้งสองต้องรอตรวจเช็กเรื่องรอยรั่วและแรงดันให้เสร็จสิ้นก่อนที่จะออกจากตัวยานไปหาเพื่อนนักบินอวกาศชาวรัสเซียและอเมริกันคนอื่น ๆ ที่อยู่ที่สถานีอวกาศนานาชาติอยู่แล้ว

พวกเขาเริ่มออกเดินทางขึ้นสู่ห้วงอวกาศเมื่อเวลา 15.22 น. ตามเวลาท้องถิ่นของเมื่อวานนี้ (30 พ.ค.) หรือ 2.22 น. ตามเวลาในไทยวันนี้ หลังจากเลื่อนการปล่อยมาแล้วครั้งหนึ่งเพราะสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

อุปกรณ์ของท่านไม่สามารถใช้งานเครื่องเล่นสื่อได้

ภารกิจครั้งประวัติศาสตร์ที่นำนักบินอวกาศทะยานขึ้นจากแผ่นดินสหรัฐฯ ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี ในชื่อว่า Demo-2 โดยจรวดฟอลคอน 9 ของสเปซเอ็กซ์ โดยนำยานแคปซูล "ดรากอน" พร้อมนักบินอวกาศ 2 นาย ประกอบด้วย นายดักลาส หรือ "ดั๊ก" เฮอร์ลีย์ วัย 53 ปี และนายโรเบิร์ต หรือ "บ็อบ" เบห์นเคน วัย 49 ปี

ก่อนหน้านี้ การนำยานแคปซูล "ดรากอน" ทะยานออกจากฐานที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ท่ามกลางการรับชมของผู้คนสำคัญจากนาซา สเปซเอ็กซ์ และทางการสหรัฐฯ รวมทั้งผู้ชมในบริเวณใกล้เคียงและผู้ชมทางออนไลน์ร่วมเป็นสักขีพยาน ในสภาพอากาศเป็นใจ

เฮอร์ลีย์ และเบห์นเคน ได้ใช้เวลาในระหว่างการเดินทางในการทดสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมทั้งตรวจสอบขั้นตอนต่าง ๆ ในแคปซูล เช่น การบินในระบบแมนวล ถึงแม้ว่าแคปซูลดรากอนจะสามารถเดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติได้เอง แต่นักบินอวกาศจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมให้ดีเพราะไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ความน่าสนใจของแคปซูลดรากอนอยู่ตรงที่การทำการบินผ่านแผงควบคุมแบบหน้าจอสัมผัส หรือแบบทัชสกรีน โดยไม่มีคันบังคับเหมือนรุ่นอื่น ๆ

ยังไม่แน่ชัดว่าเฮอร์ลีย์และเบห์นเคนจะอยู่ปฏิบัติภารกิจที่สถานีอวกาศนานาชาตินานเท่าใดก่อนกลับสู่โลก แต่มีรายงานว่าน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 4 เดือน ส่วนชุดปรับความดันหรือชุดมนุษย์อวกาศที่พวกเขาจะสวมใส่ก็เป็นแบบปรับปรุงใหม่ ซึ่งมีโครงสร้างเพรียวบางลงไม่หนาเทอะทะเหมือนเก่า

ความสำเร็จที่เกิดขึ้นให้ได้ความหวังแก่ อีลอน มัสก์ ซีอีโอคนดังของกิจการขนส่งอวกาศสเปซเอ็กซ์ในการขยายเข้าสู่อุตสาหกรรมอวกาศเพิ่มขึ้นและทำให้ตลาดนี้เติบโตขึ้นอีก ในขณะที่บริษัทโบอิ้งก็ได้ลงนามสัญญาแบบเดียวกันเช่นกัน

มัสก์ให้สัมภาษณ์ระหว่างชมการปล่อยยานแคปซูลดรากอนว่า "นี่คือสิ่งที่จะทำให้คนได้เข้าใจถึงจิตวิญญาณของการสำรวจอวกาศ และสหรัฐฯ คือ จิตวิญญาณของการสำรวจอวกาศ"

Let's block ads! (Why?)



"ในระหว่าง" - Google News
May 31, 2020 at 12:08PM
https://ift.tt/36Lre5n

นาซา-สเปซเอ็กซ์ นำมนุษย์สู่ห้วงอวกาศจากแผ่นดินสหรัฐฯ ถึงสถานีอวกาศนานาชาติแล้ว - บีบีซีไทย
"ในระหว่าง" - Google News
https://ift.tt/36HoaHq
Home To Blog

No comments:

Post a Comment