Pages

Tuesday, July 21, 2020

ดีอีเอสคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ห้ามนำข้อมูลลูกค้าไปใช้มีโทษทั้งแพ่ง-อาญา-ปกครอง - ไทยรัฐ

kokselama.blogspot.com

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว. ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ขณะนี้ประกาศเรื่องมาตรฐานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2563 ได้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค.63 ถึงวันที่ 31 พ.ค.64 เพื่อสร้างความมั่นใจว่า ข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนได้รับการคุ้มครองอย่างแน่นอน ในระหว่างที่ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2563 ได้เลื่อนบังคับใช้บางมาตรการออกไปอีก 1 ปี เป็นบังคับใช้ในเดือน พ.ค.2564 โดย พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวมีทั้งหมด 96 มาตรา มีผลบังคับใช้ 50 มาตรา ส่วนอีก 46 มาตราเลื่อนบังคับใช้ ซึ่งการเลื่อนบังคับใช้นั้น มิได้หมายความว่าจะละเมิดสิทธิข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องออกประกาศเพื่อควบคุมดูแลข้อมูลส่วนบุคคล

นายภุชพงค์ โนดไธสง รองปลัดกระทรวงดีอีเอสและรักษาการเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลกล่าวว่า การออกประกาศนี้ เพื่อกำกับดูแลให้องค์กร หน่วยงาน สถานประกอบการ ธุรกิจทุกประเภทจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลและรักษาความลับข้อมูลส่วนบุคคลโดยเคร่งครัด เช่น ร้านค้าสะดวกซื้อต้องประกาศนโยบายการจัดเก็บข้อมูลให้พนักงานและลูกค้าได้รับทราบ และมีระบบการจัดเก็บที่ปลอดภัย เช่น หากจัดเก็บในคอมพิวเตอร์ ต้องมีรหัส หากจัดเก็บแบบกระดาษก็ต้องมีตู้จัดเก็บที่มีกุญแจ มีการมอบหมายเจ้าหน้าที่ดูแลข้อมูลชัดเจน การแสดงข้อมูลเมื่อมีเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบย้อนหลังหรือเมื่อลูกค้าขอให้ลบข้อมูลตัวเอง เป็นต้น

ทั้งนี้ กรณีที่มีการนำข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนไปใช้ถือว่ามีความผิด โดยผู้ประกอบการร้านค้าจะมีความผิด เพราะไม่รักษาข้อมูลส่วนบุคคล หากมีการฟ้องเรียกค่าเสียหาย จะมีโทษทางอาญา คือปรับ 500,000 บาท หรือจำคุก 6 เดือน โทษทางปกครองปรับ 1 ล้านถึง 5 ล้านบาท และโทษทางแพ่ง ปรับ 2 เท่าของค่าเสียหาย “เช่นบริษัทประกันนำเบอร์โทรศัพท์มาขายประกัน ก่อให้เกิดความรำคาญ ประชาชนต้องแจ้งบริษัทประกันว่าได้รับความรำคาญ ซึ่งต้องพิสูจน์ความรำคาญ และคิดค่าเสียหายกันได้แล้วแต่กรณี ส่วนกรณีนำเบอร์โทร.ไปจีบสาว ร้านค้าถือว่ามีความผิด เพราะไม่รักษาความลับลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่จะไกล่เกลี่ยกัน แต่หากมีการฟ้องร้อง ต้องพิสูจน์ในชั้นศาล”.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ในระหว่าง" - Google News
July 22, 2020 at 07:45AM
https://ift.tt/30x6rjv

ดีอีเอสคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ห้ามนำข้อมูลลูกค้าไปใช้มีโทษทั้งแพ่ง-อาญา-ปกครอง - ไทยรัฐ
"ในระหว่าง" - Google News
https://ift.tt/36HoaHq
Home To Blog

No comments:

Post a Comment