Pages

Saturday, July 18, 2020

ภาคประชาสังคม-นักวิชาการ เห็นพ้องควรยกเลิกตรวจ “ดีเอ็นเอ” ในระหว่างเกณฑ์ทหาร - ผู้จัดการออนไลน์

kokselama.blogspot.com


ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - ภาคประชาสังคม นักวิชาการ เห็นพ้องควรยกเลิกการตรวจ “ดีเอ็นเอ” ในระหว่างเกณฑ์ทหาร ระบุเข้าข่ายล่วงละเมิดสิทธิ

น.ส.อัญชนา หีมมิหน๊ะ ประธานกลุ่มด้วยใจ กล่าวว่า ควรยกเลิกเพราะเป็นการเลือกปฏิบัติต่อผู้ชายในจังหวัดชายแดนใต้ กระบวนการเก็บดีเอ็นเอก็ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า แต่กระทำในกระบวนการตรวจสอบร่างกาย ซึ่งเป็นการให้ยินยอมโดยบังคับ ไม่มีใครสามารถปฏิเสธได้ และมีการนำไปใช้ในการตรวจสอบเปรียบเทียบกับการหาคนผิดในคดีความมั่นคง ซึ่งเป็นการเหมารวม

ด้าน พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ เสนาธิการกองทัพภาคที่ 4 ในฐานะโฆษกกองทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า การตรวจดีเอ็นเอมีความจำเป็น แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถทำได้ ถ้าเจ้าตัวไม่ยินยอม การตรวจทั้งหมดที่ผ่านมา คนที่ไม่ยินยอมให้ตรวจก็มี ก็จะไม่มีการตรวจ แต่โดยส่วนใหญ่เขาจะให้ตรวจ

ขณะที่ ผศ.ดร.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ กล่าวว่า ตามหลักแล้วการตรวจธรรมดาน่าจะไม่มีปัญหาอะไร ตามระบบของการเลือกทหารที่มีการตรวจดีเอ็นเอด้วย ไม่อยู่ในเงื่อนไข ไม่อยู่ในระเบียบราชการ ในแง่ของการคัดเลือกราชการทหาร

ซึ่งทางกองทัพต้องมีเหตุผลที่เพียงพอที่จะอ้างได้ว่า ทำไมต้องมีการตรวจดีเอ็นเอเพิ่มเข้ามาอีก ทำให้มีข้อโต้แย้ง ข้อสงสัย เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วย ข้อเรียกร้องของนักศึกษาขององค์กรสิทธิ์ถือว่ามีเหตุผล เพราะเป็นการทำเกินเลยจากขอบเขตที่กำหนดไว้ตามกฎหมายที่มีอยู่ เว้นแต่ว่าถ้าเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีอาชญากรรม กฎหมายอาญาเขาทำได้ แต่ในกรณีนี้เป็นการตรวจเลือกในราชการทหาร มีการตรวจดีเอ็นเอด้วยก็คิดว่าไม่ควรที่จะทำ ทางกองทัพเองก็ควรที่จะฟังเสียงของนักศึกษา และองค์กรสิทธิ์

อ่านข่าวเกี่ยวเนื่อง:
สนมท.ยื่นหนังสือต่อ กมธ.กฎหมาย ร้องยุติตรวจเก็บ “ดีเอ็นเอ” การเกณฑ์ทหารใน 3 จชต.

Let's block ads! (Why?)



"ในระหว่าง" - Google News
July 18, 2020 at 02:35PM
https://ift.tt/3jfq5c5

ภาคประชาสังคม-นักวิชาการ เห็นพ้องควรยกเลิกตรวจ “ดีเอ็นเอ” ในระหว่างเกณฑ์ทหาร - ผู้จัดการออนไลน์
"ในระหว่าง" - Google News
https://ift.tt/36HoaHq
Home To Blog

No comments:

Post a Comment