Pages

Friday, August 7, 2020

มหาเถรสมาคมออกกฎเหล็ก คุมพระบิณฑบาต ไม่เกินเวลา 08.00 น.-ไม่นั่งประจำที่ - ช่อง 7

kokselama.blogspot.com
จากกรณีที่มีประชาชน ส่งเรื่องร้องเรียน ไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ว่ามีพระสงฆ์ออกบิณฑบาตที่ไม่เอื้อเฟื้อต่อพระธรรมวินัย เช่น การบิณฑบาตก่อนตะวันจะขึ้น และกลับเข้าวัดช้าเกินเวลาที่กำหนด รับบิณฑบาตมากเกินความจำเป็น หรือถ่ายเทอาหารให้บุคคลภายนอก นั่งหรือยืนปักหลักบิณฑบาต บริเวณหน้าร้านค้าตลอดจนนำอาหารที่ได้รับให้ร้านจำหน่ายต่อ หรือแม้แต่ อาหาร ดอกไม้ ธูปเทียนที่ได้ไม่นำกลับวัด ทิ้งไว้ข้างทาง เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมแก่สมณวิสัย ทำให้ผู้ที่ใส่บาตร และผู้ที่พบเห็นเสื่อมความศรัทธา เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่พระพุทธศาสนาและคณะสงฆ์

สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม กลุ่มคุ้มครองพระพุทธศาสนา ได้ทำหนังสือถึงคณะกรรมการมหาเถรสมาคม เพื่อขอให้ออกข้อปฏิบัติในการออกบิณฑบาต เพื่อให้เป็นไปตามหลักพระธรรมวินัย และปกป้องพระพุทธศาสนา ทั้งหมด 6 ข้อ ดังนี้ 

การออกบิณฑบาตของพระภิกษุสามเณร จะต้องออกบิณฑบาตในช่วงเช้า ตั้งแต่ตะวันขึ้น และไม่ควรเกินเวลา 08.00 น., ไม่ควรบิณฑบาตโดยยืนหรือนั่งประจำที่ ตามร้านขายอาหาร หรือบิณฑบาตโดยเร่ร่อนไปตามสถานที่ต่างๆ นอกพื้นที่บิณฑบาตแห่งวัดตัวเอง, ไม่ควรบิณฑบาต ด้วยการนั่งรับบาตร หรือนั่งในรถรับบาตร เพราะเป็นการกระทำที่ไม่สำรวม, สถานที่ที่เป็นแหล่งอโคจร พระภิกษุไม่ควรเข้าไปบิณฑบาต, ในระหว่างการบิณฑบาตไม่ควรสูบบุหรี่ สวมรองเท้า รวมทั้ง ไม่ควรพูดคุยกันโดยไม่มีเหตุจำเป็น ถ่ายเทอาหาร หรือทิ้งดอกไม้ให้กับเจ้าของร้านอาหาร หรือแย่งกันรับของปัจจัย, เมื่อบิณฑบาตเสร็จแล้ว ไม่ควร สวดมนต์บท ยถา...สัพพี

อย่างไรก็ตาม ยังได้กำชับใน เจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ในทุกระดับ ตลอดจนพระวินยาธิการ คอยตรวจตรา สอดส่องดูแล พระภิกษุสามเณรในการออกบิณฑบาตให้เป็นไปตามหลักพระธรรมวินัย โดยยึดหลักเสขิยวัตร เป็นเกณฑ์

Let's block ads! (Why?)



"ในระหว่าง" - Google News
August 08, 2020 at 11:51AM
https://ift.tt/30DVBcP

มหาเถรสมาคมออกกฎเหล็ก คุมพระบิณฑบาต ไม่เกินเวลา 08.00 น.-ไม่นั่งประจำที่ - ช่อง 7
"ในระหว่าง" - Google News
https://ift.tt/36HoaHq
Home To Blog

No comments:

Post a Comment