Pages

Sunday, August 30, 2020

สหรัฐ-ญี่ปุ่นร่วมต้านอิทธิพลจีนในทะเลจีนใต้-ตะวันออก - โพสต์ทูเดย์

kokselama.blogspot.com

สหรัฐ-ญี่ปุ่นร่วมต้านอิทธิพลจีนในทะเลจีนใต้-ตะวันออก

วันที่ 30 ส.ค. 2563 เวลา 12:53 น.

ญี่ปุ่นยังจะเปลี่ยนใจมาให้สหรัฐติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธด้วยและรัฐบาลญี่ปุ่นยังเสนอให้ญี่ปุ่นสามารถครอบครองเทคโนโลยีประเภทนี้ได้

ทาโร โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นและมาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ หารือกันเฉพาะกิจที่เกาะกวมในมหาสมุทรแปซิฟิกม และตกลงกันว่าทั้งสองประเทศจะควบคุมความเคลื่อนไหวในเชิงรุกของจีนในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก

"ในส่วนของทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก เรายืนยันว่าญี่ปุ่นและสหรัฐะต่อต้านประเทศที่เปลี่ยนแปลงสถานะเดิมโดยการบังคับเพียงฝ่ายเดียว" โคโนะกล่าวในการแถลงข่าวออนไลน์หลังพบกับเอสเปอร์ที่ฐานทัพอากาศแอนเดอร์เซน

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่เพนตากอนกล่าวว่าจีนยิงขีปนาวุธสี่ลูกลงในทะเลจีนใต้เมื่อวันพุธเพื่อเตือนเครื่องบินลาดตระเวนของสหรัฐที่บินใกล้พื้นที่ที่จีนกำลังทำการฝึกซ้อมทางเรือ

โคโนะบอกกับเอสเปอร์ว่าการยิงขีปนาวุธของจะทำให้ภูมิภาคนี้ไม่มั่นคงและเขาจะติดตามสถานการณ์นี้ด้วยความกังวล

ในช่วงแรกของการเจรจา เอสเปอร์ประณามพฤติกรรมของจีนในน่านน้ำทั้งสองแห่งโดยกล่าวว่า "เรามีความตั้งใจแน่วแน่ในการต่อต้านการกระทำของจีนที่ทำให้เกิดความไร้เสถียรภาพในภูมิภาคนี้"

โคโนะกล่าวตอบว่า "ผมคิดว่าโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงไม่ใช่แค่เพราะโควิด-19 เท่านั้น แต่เป็นเพราะมีความพยายามบางอย่างที่จะเปลี่ยนแปลงสภาพที่เป็นอยู่ด้วยการบังคับและการบีบบังคับ" ซึ่งคำกล่าวนี้โคโนะหมายถึงจีนอย่างชัดเจน

โคโนะกล่าวว่าเขาและเอสเปอร์ยืนยันอีกครั้งว่ามาตรา 5 ของสนธิสัญญาความมั่นคงญี่ปุ่น-สหรัฐมีผลบังคับใช้กับหมู่เกาะเซนกากุกลุ่มเกาะเล็กเกาะน้อยในทะเลจีนตะวันออกที่ควบคุมโดยญี่ปุ่น แต่อ้างสิทธิ์โดยจีนซึ่งจีนเรียกหมู่เกาะเหล่านี้ว่าเตียวหยู และมาตรา 5 กำหนดว่าสหรัฐมีพันธะที่จะต้องปกป้องญี่ปุ่น

ความตึงเครียดในหมู่เกาะต่างๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยมีเรือของจีนแล่นเข้ามาใกล้เป็นเวลา 111 วันติดต่อกันจนถึงเดือนนี้ซึ่งนับเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่รัฐบาลญี่ปุ่นซื้อเกาะเล็กเกาะน้อยในทะเลตะวันออกจากเจ้าของเอกชนและกำหนดให้อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐในปี 2012

โคโนะกล่าวว่าเขาและเอสเปอร์ยังตกลงกันว่าจะร่วมมือกันจัดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธใหม่อีกครั้ง หลังจากที่ญี่ปุ่นเพิ่งจะตัดสินใจในเดือนมิถุนายนที่จะหยุดแผนการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ Aegis Ashore ที่พัฒนาโดยสหรัฐ

"เราตกลงกันว่าญี่ปุ่นและสหรัฐหาวิธีเพิ่มความร่วมมือด้านการป้องกันทางอากาศและขีปนาวุธแบบบูรณาการ ตลอดจนความสามารถของ ISR (หน่วยสืบราชการลับการเฝ้าระวังและการลาดตระเวน)" โคโนะกล่าวในงานแถลงข่าวออนไลน์

การติดตั้งระบบ Aegis Ashore ตามแผนเดิมมีจุดประสงค์เพื่อเสริมการป้องกันญี่ปุ่นจากภัยคุกคามจากขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ แต่แผนการนี้ถูกยกเลิกเนื่องจากญี่ปุ่นพบว่าอาจมีค่าใช้จ่ายสูงและต้องใช้เวลาอัพเกรดเพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงในระหว่างการสกัดกั้นขีปนาวุธ

แต่โคโนะกล่าวว่าเขาอธิบายกับเอสเปอร์เกี่ยวกับการเจรจากับสภาความมั่นคงแห่งชาติของญี่ปุ่นเกี่ยวกับทางเลือกอื่น บ่งชี้ว่าญี่ปุ่นพร้อมที่จะมีนโยบายใหม่เกี่ยวกับระบบป้องกันขีปนาวุธใหม่ในเดือนกันยายน

พรรคเสรีประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรคครัฐบาลญี่ปุ่นได้ยื่นข้อเสนอในเดือนนี้เพื่อให้พิจารณา ให้ประเทศสามารถ "ครอบครองเทคโนโลยีในการสกัดกั้นขีปนาวุธและอื่นๆ แม้จะโจมตีดินแดนของฝ่ายตรงข้ามก็ตาม" ซึ่งเป็นข้อเสนอแนะที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญของญี่ปุ่นที่ระบุว่าญี่ปุ่นต้องปลอดความเกี่ยวข้องกับสงครามโดยสิ้นเชิง

Photo by Behrouz MEHRI / POOL / AFP

Let's block ads! (Why?)



"ในระหว่าง" - Google News
August 30, 2020 at 12:55PM
https://ift.tt/32FVCfN

สหรัฐ-ญี่ปุ่นร่วมต้านอิทธิพลจีนในทะเลจีนใต้-ตะวันออก - โพสต์ทูเดย์
"ในระหว่าง" - Google News
https://ift.tt/36HoaHq
Home To Blog

No comments:

Post a Comment