Pages

Thursday, June 25, 2020

คิม จอง อึน และ คิม โย จอง สองพี่น้องตระกูลคิม 'เดินเกมใหม่' ให้โลกจำ - ไทยรัฐ

kokselama.blogspot.com

ในช่วงไม่ถึงเดือน ความเคลื่อนไหวของสองพี่น้องตระกูลคิม ‘คิม จอง อึน’ ผู้นำเกาหลีเหนือ และ ‘คิม โย จอง’ โดดเด่น ดุดัน จนสามารถทำให้ชาวโลกต้องละสายตาจากสถานการณ์ระบาดของเชื้อโควิด-19 หันมาจับจ้องอย่างได้ผล

ทันทีที่ คิม โย จอง ผู้น้อง สั่งระเบิดทำลายตึกสำนักงานประสานความร่วมมือเกาหลีเหนือและใต้ในเมืองชายแดน  แคซ็อง เมื่อ 16 มิ.ย.63

‘สวยดุ’ น่าจะเป็นคำจำกัดความที่ผู้คนมีให้กับ คิม โย จอง ทันที เพราะไม่มีใครคาดคิด สตรีที่มีใบหน้าสวยหวาน กิริยานุ่มนวลอย่างนี้ จู่ๆ กลับมีอำนาจมากขึ้น แถมยังดุดัน ‘พูดจริงทำจริง’ ตามคำขู่ ถึงขนาดสั่งทำลายตึกสูง 4 ชั้น จนพังราบคาบช็อกโลก เพียงเพราะไม่พอใจทางการเกาหลีใต้ ที่ไม่ยอมหยุดยั้งชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ใช้ลูกโป่งส่งใบปลิวข้ามชายแดนเพื่อโจมตีผู้นำเกาหลีเหนือ

คิม โย จอง น้องสาวคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

ท่ามกลางความตึงเครียดรอบใหม่ที่เกาหลีเหนือขู่จะส่งทหารไปประจำการในเขตปลอดทหาร (DMZ) บริเวณชายแดนของเกาหลีเหนือและใต้ แต่แล้ว คิม จอง อึน ผู้พี่ ที่หายเงียบไปสักระยะ หลังมีข่าวลือป่วยหนัก ได้ออกมาสั่งระงับการใช้กำลังทหารกับเกาหลีใต้ เมื่อ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา จนสร้างความประหลาดใจให้รัฐบาลเกาหลีใต้ และกลายเป็นข่าวพาดหัวสื่อทั่วโลกอีกรอบ

เรียกว่า แค่การ ‘เดินหมากสองตัว’ ของสองพี่น้องตระกูลคิม ทำให้โลกปรับเปลี่ยนทัศนคติและมุมมองที่มีต่อคิม จอง อึน และคิม โย จอง ได้อย่างฉับพลันทันที!!

จากผู้นำจอมโหด ที่เคยมีข่าวสั่งประหารคนเป็นว่าเล่น กลับกลายเป็น ‘พ่อพระ’ ใจดี รักสันติ โดยเลือกให้คนน้อง คิม โย จอง แสดงบท ‘บู๊’ ดุดันแทน

ลูกโป่งส่งใบปลิวโจมตีเกาหลีเหนือ ตกในบริเวณภูเขาของเกาหลีใต้

แม้แต่นักวิเคราะห์และสื่อต่างชาติก็ยังไม่กล้าฟันธง ถึงเหตุผลแท้จริงที่ทำให้ คิม จอง อึน ปรับเปลี่ยนท่าทีถึงขนาดนี้?

บีบีซี รายงานว่า ตามความเห็นของนักวิเคราะห์บางคนชี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่คิม อาจจะกำลังรับบทเป็น ‘ตำรวจดี’ และให้น้องสาว คิม โย จอง แสดงบทเป็น ‘ตำรวจเลว’ สวมบทดุดัน ในการเจรจาสันติภาพรอบใหม่กับเกาหลีใต้

นักวิเคราะห์มีความเห็น ต้องจำว่า แผนการใช้กำลังทหารกับเกาหลีใต้นั้น คิม จอง อึน ใช้คำว่า ‘ระงับ’ หรือพักไว้ก่อน ไม่ใช่การยกเลิก ดังนั้น จึงยังมีความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะส่งกำลังทหารไปกดดันในเขตปลอดทหารระหว่างสองเกาหลี

คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และคิม โย จอง น้องสาว ในระหว่างการประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีใต้ เมื่อปี 2561


ความตึงเครียดรอบใหม่ที่ทวีสูงขึ้น แน่นอนว่าเพื่อเป็นพื้นที่ให้ คิม โย จอง ผู้น้องแสดงบทบาทความเป็นผู้นำ ในขณะที่พวกเราก็ยังคงรู้กันดีอยู่แล้วว่า ใครคือผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ!!

ขณะนี้ คิม จอง อึน สามารถเล่นบทบาทการเป็นผู้นำใจดี มีความเต็มใจยินดีที่จะคลี่คลายสถานการณ์ด้วยแนวทางสันติ ซึ่งมันอาจเล่นได้ดีในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ในมุมมองของนักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่ คิม จอง อึน และ คิม โย จอง กำลังเล่นในเวทีนี้ ทำให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีจะไม่มีวันน่าเบื่อไร้รสชาติ และอย่างน้อยในขณะนี้ รัฐบาลประธานาธิบดีมุน แจ อิน ในเกาหลีใต้ก็จะหายใจได้อย่างโล่งอก..

ประธานาธิบดีมุน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ จับมือทักทายคิม โย จอง น้องสาวคิม จอง อึน ในโอกาสการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและใต้เมื่อปี 2561

: ข่าวต่างประเทศ-ไทยรัฐออนไลน์

Let's block ads! (Why?)



"ในระหว่าง" - Google News
June 25, 2020 at 03:28PM
https://ift.tt/3i0H0i3

คิม จอง อึน และ คิม โย จอง สองพี่น้องตระกูลคิม 'เดินเกมใหม่' ให้โลกจำ - ไทยรัฐ
"ในระหว่าง" - Google News
https://ift.tt/36HoaHq
Home To Blog

No comments:

Post a Comment