Pages

Sunday, July 5, 2020

รายงานพิเศษ : ชาวบ้านลุกฮือ ร้องสื่อช่วยตามหาไม้โรงพักเก่า - ช่อง 7

kokselama.blogspot.com
ชาวบ้านที่จังหวัดลพบุรี ร้องเรียนสื่อมวลชน ให้ช่วยตามหาไม้ที่ชาวบ้านเคยช่วยกันบริจาคสร้างโรงพัก ตอนนี้มีใครก็ไม่รู้เข้าไปประมูลในราคาแค่หมื่นกว่าบาท โดยที่ไม่ได้ทำประชาคมกับชาวบ้านแม้แต่คนเดียว ติดตามจากรายงานคุณศิรัณพร มูลอุทก

ชาวบ้านบ้านยางโทน หมู่ 1 ตำบลยางโทน อำเภอหนองม่วง จังหวัดลพบุรี รุกฮือร้องสื่อ ให้ช่วยตามหาไม้ที่ใช้สร้างสถานีตำรวจภูธรยางโทน โรงพักไม้หลังเก่า ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2505 แม้ว่าไม่ได้ใช้งานแล้ว แต่ชาวบ้านยังช่วยกันอนุรักษ์ไว้ เพราะเป็นโรงพักที่ปู่ย่า ตายาย และพระนักพัฒนาในพื้นที่ช่วยกันบริจาคไม้เพื่อสร้างขึ้น แต่กลับถูกรื้อถอนออก โดยไม่ได้มีการทำการประชาคมจากชาวบ้านแม้แต่คนเดียว

แต่ละคนล้วนมีความผูกพัน เพราะอดีตเคยเป็นที่วิ่งเล่น และเป็นที่พักอาศัย เนื่องจากพ่อและญาติ ๆ ทำงานเป็นตำรวจที่โรงพักแห่งนี้ หากคิดมูลค่าเม็ดเงินที่มีการซื้อขายไม้ในปัจจุบัน มีค่านับแสนบาท แต่กลับมีคนประมูลไปได้ในราคาเพียง 15,000 บาท จึงอยากให้คนที่นำไม้ไปให้รีบนำมาคืน เพราะชาวบ้านต้องการนำไปถวายพระ หรือสร้างกลับมาเป็นโรงพักหลังเดิม

จากข้อมูลพบว่า ก่อนที่จะมีการรื้อถอนโรงพักไม้ และบ้านพักตำรวจ มีนายตำรวจระดับสูงลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมอดีตตำรวจที่ล้มป่วย จากนั้นเพียง 2 สัปดาห์ ได้มีช่างเข้ามารื้อถอน และขนไม้ออกไป โดยใช้เวลาเพียงไม่ถึง 2 วัน มั่นใจคนกระทำไม่ใช่ชาวบ้านทั่วไป เพราะทั้งหมดถือเป็นทรัพย์สินของทางราชการ

ผู้อำนวยการกองช่าง องค์การบริหารส่วนตำบลยางโทน ให้ข้อมูล ประมาณกลางเดือนพฤษภาคม มีตำรวจ สภ.หนองม่วง นำหนังสือมายื่น ขอให้ทำการประเมินราคาโรงพักไม้ และอาคารที่พัก เพื่อขายทอดตลาด โดยได้ตีราคาอาคารทั้ง 2 หลัง ประมาณ 150,000 บาท แต่ปรากฏว่าโรงพักได้หาผู้ตีราคารายใหม่ให้เข้าไปประเมินแทน

ขณะเดียวกันมีรายงานข่าว ระบุว่า ไม้ที่ถูกรื้อถอนถูกนำไปใช้ในการก่อสร้างบ้านให้กับนายตำรวจระดับสูงคนหนึ่ง ทำให้ชาวบ้านที่รู้ข่าวพากันสาปแช่ง ขอให้มีอันเป็นไป

ซึ่งในระหว่างที่ทีมข่าวลงพื้นที่ ได้มีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบมาวนเวียน และทำการบันทึกภาพเอาไว้ ส่วนประเด็นที่ชาวบ้านออกมาร้องเรียน คงต้องตามกันต่อถึงที่มาที่ไปของการสั่งรื้อถอนโรงพัก ว่าไม้ถูกนำไปใช้เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม หรือถูกนำไปใช้เพื่อสิ่งใดกันแน่ 

Let's block ads! (Why?)



"ในระหว่าง" - Google News
July 06, 2020 at 11:50AM
https://ift.tt/31LAplQ

รายงานพิเศษ : ชาวบ้านลุกฮือ ร้องสื่อช่วยตามหาไม้โรงพักเก่า - ช่อง 7
"ในระหว่าง" - Google News
https://ift.tt/36HoaHq
Home To Blog

No comments:

Post a Comment