Pages

Tuesday, July 7, 2020

สหรัฐแจ้งยูเอ็น ตัดขาดอนามัยโลกอย่างเป็นทางการ - เดลีนีวส์

kokselama.blogspot.com
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในหนังสือที่ส่งถึงนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) แจ้งการนำสหรัฐลาออกจากการเป็นสมาชิกขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) โดยจะมีผลอย่างเป็นทางการในอีก 1 ปีนับจากนี้ คือวันที่ 6 ก.ค. 2564 อย่างไรก็ดี ในระหว่างนี้รัฐบาลวอชิงตันจะยังคงเดินหน้าผลักดันให้มีการปฏิรูปดับเบิลยูเอชโอ "อย่างมีประสิทธิภาพ"
 
ขณะที่ผู้นำสหรัฐยืนยันการตัดสินใจดังกล่าว ว่าเป็นไปอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว และตอนนี้เขาไม่มีความเชื่อมั่นว่าตอนนี้ดับเบิลยูเอชโอจะสามารถ "เปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น" ด้านสำนักงานเลขาธิการยูเอ็นยืนยันการได้รับจดหมายลาออกจากรัฐบาลวอชิงตัน และนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาเพื่อให้กระบวนการสิ้นสุดสถานภาพสมาชิกเป็นไปตามกระบวนการและเงื่อนไข ที่หนึ่งในนั้นคือสหรัฐต้องจัดการ "ข้อกำหนดด้านการเงิน" ให้เสร็จสิ้น
 
ปัจจุบันสหรัฐเป็นประเทศผู้บริจาครายใหญ่ที่สุดของดับเบิลยูเอชโอ ด้วยวงเงินเฉลี่ยปีละมากกว่า 450 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 14,053.5 ล้านบาท ) แต่ในระยะหลังยังมีการค้างชำระอยู่อีกประมาณ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 6,246 ล้านบาท )
 

 
ทั้งนี้ ทรัมป์ส่งหนังสือถึงนพ.เทดรอส แอดนาฮอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอ  เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการสาธยาย "ความล้มเหลว" ของดับเบิลยูเอชโอ ในการบริหารจัดการวิกฤติด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ จากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 และความร่วมมือกับจีน "ที่ใกล้ชิดจนเกินไป" ตามด้วยการประกาศเตรียมลาออกจากดับเบิลยูเอชโอ เมื่อปลายเดือนเดียวกัน

 
ในอีกด้านหนึ่ง สมาชิกระดับสูงของพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันพากันวิพากษ์วิจารณ์เคลื่อนไหวดังกล่าวของทำเนียบขาว นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรคเดโมแครต กล่าวว่าเป็นการดำเนินนโยบายที่ "ไร้สาระอย่างสิ้นเชิง" ท่ามกลางวิกฤติโรคระบาดที่ต้องการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งในและต่างประเทศ แต่ผู้นำสหรัฐกลับตัดขาดจากองค์กรที่เป็นแกนกลาง
 
ด้านนายลามาร์ อเล็กซานเดอร์ วุฒิสมาชิกรัฐเทนเนสซีสังกัดพรรครีพับลิกัน และประธานคณะกรรมาธิการสาธารณสุขของวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่าจริงอยู่ที่ดับเบิลยูเอชโอต้องการการปฏิรูปครั้งใหญ่ แต่ควรรอให้ผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปก่อน
 
ส่วนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐสองสมัย และว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐกับทรัมป์ ในการเลือกตั้งเดือนพ.ย. นี้ กล่าวว่า "ในวันแรกของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี" เขาจะดำเนินการนำสหรัฐกลับเป็นดับเบิลยูเอชโอ เพื่อรักษาบทบาทของรัฐบาลวอชิงตันบนเวทีระหว่างประเทศ.

เครดิตภาพ : AP
   

Let's block ads! (Why?)



"ในระหว่าง" - Google News
July 08, 2020 at 07:22AM
https://ift.tt/3gzuWCX

สหรัฐแจ้งยูเอ็น ตัดขาดอนามัยโลกอย่างเป็นทางการ - เดลีนีวส์
"ในระหว่าง" - Google News
https://ift.tt/36HoaHq
Home To Blog

No comments:

Post a Comment