Pages

Tuesday, July 7, 2020

จีนยกระดับเฝ้าระวัง พบกาฬโรคระบาดที่มองโกเลียใน - ไทยรัฐ

kokselama.blogspot.com

สาธารณสุขเทศบาลเมืองบายานเนอร์ เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อกาฬโรค 1 ราย ล่าสุดยกระดับเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเป็นระดับ 3 มีผลไปจนถึงสิ้นปี

ทางการเขตปกครองตนเองมองโกเลียในของจีน มีความตื่นตัวเป็นอย่างมาก หลังพบการกลับมาระบาดของกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง ในเมืองบาเยนเนอร์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงปักกิ่ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยล่าสุดทางการท้องถิ่นได้ประกาศยกระดับเตือนภัยและป้องกันกาฬโรคเป็นระดับ 3 แล้ว ซึ่งถือเป็นระดับรองสูงสุด

คณะกรรมาธิการสาธารณสุขเทศบาลเมืองบายานเนอร์ ออกมาแถลงว่า พบผู้ป่วยที่ยืนยันแล้วว่าติดเชื้อกาฬโรคต่อมน้ำเหลืองจำนวน 1 ราย ตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ (4 กรกฎาคม 2563) ที่ผ่านมา ซึ่งสำนักข่าวxinhuaรายงานว่าผู้ป่วยเป็นคนเลี้ยงสัตว์ โดยล่าสุดยังมีอาการทรงตัว และอยู่ในระหว่างการกักตัว และเข้ารับการรักษาอาการอยู่ในโรงพยาบาล

ทั้งนี้การประกาศเตือนภัยและป้องกันกาฬโรคดังกล่าว จะมีผลต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อเป็นการเตือนให้ประชาชนระมัดระวังตัว และเตรียมพร้อมเพื่อรับมือป้องกับความเสี่ยงในการระบาดของเชื้อจากคนสู่คน นอกจากนี้ ยังมีข้อห้ามไม่ให้มีการล่าและรับประทานเนื้อสัตว์ป่า อย่างเช่น ตัวบ่าง ที่อาจเป็นพาหะของเชื้อกาฬโรค 

อย่างไรก็ตาม กาฬโรค เป็นโรคระบาดที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย และการโดนแมลงจำพวกหมัดกัด รวมถึงการติดเชื้อผ่านสัตว์ที่ติดเชื้อ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในโรคระบาดที่อันตรายที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ โดยในช่วงยุคกลาง กาฬโรค หรือ มรณะดำ ได้คร่าชีวิตผู้คนในแถบยุโรปไปประมาณ 50 ล้านคน ต่อมาได้มีการคิดค้นยาปฏิชีวนะสมัยใหม่ ที่สามารถป้องกันภาวะแทรกซ้อนและการเสียชีวิตจากการติดโรคดังกล่าวได้หากได้รับยาเร็วพอ

อาการของโรคกาฬโรค มีอยู่ด้วยกัน 3 รูปแบบตามระดับความรุนแรง คือ กาฬโรคต่อมน้ำเหลือง ซึ่งพบได้บ่อยที่สุด เกิดหลังจากถูกหมัดกัด เบื้องต้นผู้ป่วยเป็นโรคนี้ จะมีอาการ มีไข้ หนาวสั่น ต่อมน้ำเหลืองบวมอักเสบและปวดมาก ส่วนกาฬโรคชนิดโลหิตเป็นพิษ อาจเกิดหลังจากกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง ในขณะที่กาฬโรคปอด เป็นชนิดที่พบได้น้อยกว่า แต่เป็นชนิดที่อันตรายที่สุด เกิดจากการติดเชื้อที่ปอด หลังจากได้รับเชื้อทางการหายใจ หรือจากการติดเชื้อในกระแสเลือด โดยผู้ป่วยสามารถแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้โดยการไอ อาการส่วนใหญ่ที่พบคือ มีไข้ หนาวสั่น ปวดหัว และไอเป็นเลือด ทั้งนี้ผู้ป่วยต้องได้รับการรักษาภายใน 24 ชั่วโมง มิฉะนั้นอาจมีอันตรายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ในระหว่าง" - Google News
July 07, 2020 at 02:50PM
https://ift.tt/2O4tooa

จีนยกระดับเฝ้าระวัง พบกาฬโรคระบาดที่มองโกเลียใน - ไทยรัฐ
"ในระหว่าง" - Google News
https://ift.tt/36HoaHq
Home To Blog

No comments:

Post a Comment